ชูรส ชูโรค

ชูรส ชูโรค

ใครว่าของอร่อยมีแต่ข้อดี โดยหารู้ไม่ว่าความอร่อยนี้ท่านได้แต่ใดมา โดยความอร่อยในปัจจุบันส่วนมากถูกแลกมาด้วยการบั่นทอนสุขภาพและร่างกายเราโดยสิ่งที่เรียกว่า “ผงชูรส”

เป็นที่รู้กันดีว่าอาหารในสมัยนี้ล้วนต้องการให้มีรสชาติดีและอร่อยเพื่อมัดใจผู้บริโภค ของกินหลายๆอย่างจึงมักใช้ “ผงชูรส” เป็นส่วนประกอบเพื่อที่จะได้ชูรสชาติของอาหารและความกลมกล่อมออกมาให้ถึงที่สุด
โดยเจ้าผงชูรสนี้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่โทษของมันช่างไม่คุ้มกับความอร่อยเอาซะเลย มาดูกันว่าผงชูรสมันร้ายอย่างไรทำไมเราต้องเลี่ยง

1.ผงชูรสทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเฉพาะในรายที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง จะยิ่งทวีคูณทำให้ติดเชื้อได้ง่ายและมีอาการทรุดเร็วกว่าปกติ

2.ผงชูรสทำให้การทำงานของสมองส่วนหน้าผิดปกติ ซึ่งสมองส่วนหน้าถือเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมการเจริญเติบโตของร่างกาย หากสมองส่วนหน้าถูกทำลายจะทำให้การเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านการเรียนรู้ลดลง และร้ายแรงสุดอาจส่งผลให้ปัญญาอ่อนได้

3.ผงชูรสส่งผลต่อประสาทสายตา ผู้ที่บริโภคผงชูรสตั้งแต่อายุยังน้อย มีโอกาสสูงที่ประสาทตาจะเสื่อมไวผิดปกติ โดยข้อพิสูจน์นี้ถูกทดลองโดยสัตว์ทดลองแล้วว่าเมื่อได้รับผงชูรสในปริมาณมากติดต่อกันเป็นเวลานาน สายตาจะเกิดภาวะตาเสียและตาบอดได้

4.การรับประทานผงชูรสมากเกินไปและสะสมเป็นเวลานานจะส่งผลต่อการผลิตเม็ดเลือดแดงในร่างกาย เมื่อร่างกายไม่สามารถผลิตเม็ดเลือดแดงได้เพียงพอ ร่างกายก็จะสุ่มเสี่ยงต่อโรคสมองขาดออกซิเจนและโรคเลือดจางในอนาคต

5.ทำให้ผิวหนังไม่แข็งแรง ผงชูรสเป็นตัวการในการทำให้ วิตามินบี 6 ในร่างกายลดลง ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย และเกิดอาการแพ้บริเวณผิวหนังเรื้อรังได้มากกว่าปกติ

6.ส่งผลผิดปกติต่อทารกในครรภ์ สำหรับคุณแม่ควรระวังข้อนี้ให้มาก เพราะการทานอาหารที่มีผงชูรสมากๆจะส่งผลต่อร่างกายของทารก ทั้งอาการเลือดคลั่งในสมอง อาการชัก เป็นต้น

7.เสี่ยงต่อไตและความดัน ในผงชูรสมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างมาก โดยไตต้องทำงานหนักในการขับโซเดียมออกจากร่างกายทำให้บางคนเกิดอาการไตวาย นอกจากนั้นยังส่งผลต่อระบบหมุนเวียนเลือดที่เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

จากทั้ง 7 ข้อที่บอกไปจะสังเกตได้ว่า ผงชูรส เป็นส่วนผสมและเครื่องปรุงที่มีประโยชน์อยู่อย่างเดียวคือเพิ่มรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม แต่โทษของมันมากมายหลากหลาย อย่างโทษเล็กๆน้อยเราก็อาจจะแค่ ผมร่วง หัวล้าน แต่ถ้าร้ายแรงละก็ โรคที่กล่าวมาทั้งหมดอาจมาเยือนตัวเราก็เป็นได้

อย่างไงก็ตามแม้ ผงชูรส จะมีผลเสียมากแค่ไหนมันก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง เพราะอาหารทุกอย่างหรือแม้กระทั่งเราทำอาหารกินเองก็มักใช้ผงชูรสเป็นส่วนผสมอยู่เป็นกิจวัตรประจำวัน แต่เพื่อดูแลสุขภาพของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก
ก็ควรจะลดและเลี่ยงเจ้าผงชูรสนี้ โดยการกินของที่ดีและมีประโยชน์ที่สำคัญต้องอร่อยได้โดยไม่ต้องแลกกับสุขภาพของเราอย่าง Banana Max Chips ขนมที่สร้างมาเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สุขภาพดีที่มาพร้อมกับความอร่อยในห่อเดียว

อ้างอิง http://sukkaphap-d.com/โทษของ-ผงชูรส-อันตรายม/